Windows 10 Mobile sẽ bị khai tử vào tháng 1/2018

Mặc dù Windows 10 Mobile chỉ vừa mới ra mắt và còn đang chờ cập nhật tới các smartphone Lumia cũ nhưng Microsoft đã lên sẵn vòng đời cho hệ điều hành này. Theo đó, gã khổng lồ vùng Redmond sẽ hỗ trợ cập nhật các tính năng và vá lỗi cho Windows 10 Mobile từ ngày 16/11/2015 cho tới hết tháng 1/2018.

 

windows-10-mobile-se-bi-khai-tu-vao-thang-12018-1

Sau tháng 1/2018, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ cập nhật các tính năng và vá lỗi Windows 10 Mobile. Hãng đã lùi thời hạn ngừng hỗ trợ hệ điều hành này sớm hơn 1 năm so với tháng 1/2019 trước đó.

Mặc dù vậy, tùy vào điều kiện mà thời điểm ngừng hỗ trợ sẽ thay đổi. Trên thực tế, Microsoft cũng đã lùi thời gian khai tử bản cập nhật Redstone. Microsoft cũng đã từng lùi vòng đời của hệ điều hành Windows 7 SP1.

Việc kết thúc vòng đời khá sớm dành cho Windows 10 Mobile có thể lý giải rằng Microsoft đang muốn tiến tới 1 nền tảng Windows có thể thực sự hoạt động trên cả PC lẫn smartphone. Hiện tại, Windows 10 Mobile mới chỉ hỗ trợ Continuum cho phép người dùng kết nối với bàn phím, chuột, màn hình để sử dụng như 1 máy tính. Tính năng này chỉ có thể chạy được các ứng dụng Windows Universal thay vì Win32 và Microsoft đang cân nhắc bổ sung để nó chạy được ứng dụng Win32 nhưng dường như đó chỉ là giải pháp tình thế không đem lại hiệu năng cao.​

 

windows-10-mobile-se-bi-khai-tu-vao-thang-12018-2

Các tin đồn cho biết Microsoft đang phát triển điện thoại Surface Phone có thể chạy các ứng dụng Win32 của môi trường Windows. Kết hợp với việc Windows 10 bị khai tử sớm có thể thấy rằng Microsoft đang muốn hướng tới sử dụng nền tảng x86 có khả năng chạy các ứng dụng desktop thay vì ARM. Surface Phone được cho là sẽ ra mắt vào tháng 2 năm sau. Đến lúc đó chúng ta sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn.

Rate this post