IOPS là gì và sự lựa chọn SAS, TRUESSD phù hợp ứng dụng của bạn

IOPS là gì và sự lựa chọn SAS, TRUESSD phù hợp ứng dụng của bạn

Data storage luôn là một trong những phần chậm nhất của bất cứ hệ thống nào. IOPS là gì ? Để có một server hoạt động đảm bảo hiệu năng, bạn cần lựa chọn loại volume phù hợp nhất cho nhu cầu ứng dụng của mình. Ba thông số cơ bản đánh gía hiệu năng ổ cứng tôi hay quan tâm là: throughput , latency và IOPS. Chúng là gì? Dựa vào chúng để chọn lựa loại volume phù hợp như thế nào?

Hiệu năng của hệ thống Storage: IOPS, latency và throughput

1. Throughput, Latency, IOPS là gì?

Để hiểu rõ về 3 thông số đáng quan tâm khi đánh giá một ổ cứng, chúng ta sẽ cùng trả lời 3 câu hỏi:

Bao nhiêu dữ liệu được truyền đi trong một giây?

Throughput là thông số được biết tới phổ biến nhất của ổ cứng, chỉ ra tốc độ transfer data (đơn vị thường là MB/s hoặc GB/s). Hay chính là thông số khi bạn check performace của ổ cứng bằng câu lệnh dd trong linux. Tuy nhiên, chỉ dựa vào thông số này để lựa chọn loại ổ cứng là phương án không khả thi bởi những loại ổ cứng trên thị trường hiện nay thông số này gần như luôn thừa cho ứng dụng của bạn. Bạn cần quan tâm tới hai thông số quan trọng hơn: latency và IOPS.

Mất bao lâu để bắt đầu thực hiện một data transfer?

Latency (đo bằng ms) là thời gian ổ cứng bắt đầu thực hiện một data transfer. Trong HDD vật lý truyền thống, latency bao gồm cả seek time (thời gian để đầu đọc tìm ra vị trí data) và rotational latency (độ trễ chuyển động quay của trục). Với throughput đều có thể đáp ứng nhu cầu, thông số latency sẽ quyết định hiệu năng của volume vì nó quyết định thời gian trễ khi bắt đầu thực hiện thao tác.

Còn điều gì còn quan trọng hơn thời gian trễ khi thao tác được thực hiện??? Đương nhiên là có, vấn đề là thao tác này có được phép thực hiện hay không? (^^)

Bao nhiêu thao tác có thể thực hiện trong cùng một thời gian?

Câu trả lời chính là thông số IOPS (Input/Output Operations Per Second hay Input/Output Per Second), hiểu đơn giản là số thao tác đọc/ghi trên ổ cứng trong một giây.

IOPS của SAS và SSD

Một ổ SAS 15.000rpm trung bình khoảng 200 IOPS trong khi ổ SSD có thể đạt từ vài nghìn IOPS cho tới vài triệu IOPS. Đều tạo nên khác biệt đáng kinh ngạc này đơn giản chỉ là do cấu tạo của hai loại ổ cứng, hay cấu trúc chip nhớ truy cập ngẫu nhiên của ổ SSD. Xem thêm thông số IOPS của một vài loại ổ cứng tại wiki.

IOPS quan trọng như thế nào?

Trên điện toán đám mây, nơi mà tài nguyên phần cứng được chia sẻ để dùng chung với nhiều người, IOPS quyết định độ nhanh và nhạy của volume do bản chất IOPS càng cao thì càng nhiều thao tác có thể thực hiện đồng thời một lúc, tốc độ xử lý càng nhanh. Điều đó trực tiếp dẫn tới tốc độ hoạt động ứng dụng của bạn.

Chúng tôi sẽ đưa ra một kết quả benchmark IOPS giữa hai loại volume trên hệ thống và gợi ý để giúp bạn có thể lựa chọn loại phù hợp cho server của mình. Nếu bạn muốn tự kiểm nghiệm hiệu năng của 2 loại volume, hãy đăng ký tài khoản tại manage.vccloud.vn và trải nghiệm 7 ngày miễn phí mọi tính năng trên hệ thống cloud server của chúng tôi. Chạy thật sự ứng dụng của bạn và phản hồi cho chúng tôi biết kết quả hoạt động của 2 loại volume với nhu cầu của bạn.

2. Lựa chọn SAS hay TRUESSD volume ?

Xét về tốc độ truy xuất, volume TRUESSD vượt trội hơn hẳn so với volume SAS. Tôi sẽ đưa ra 2 kết quả benchmark cho hai loại volume.

Kết qủa benchmark SAS volume và TRUESSD volume, cả hai cùng có dung lượng 40G và chưa có dữ liệu:

TRUESSD volume:

SAS volume:

Trên thực tế bài toán hiệu năng luôn đi kèm bài toán chi phí, hiện tại trên hệ thống Cloud Server giá thành của TRUESSD volume xấp xỉ 6 lần giá thành SAS volume. May mắn là cũng không phải bất cứ ứng dụng nào cũng cần dùng tới TRUESSD volume.

TRUESSD nên được dùng khi:

+ các dữ liệu truy xuất liên tục với tốc độ cao như dạng logging, swap, thumbs, caching…

+ dung lượng lưu trữ không tới vài TB

+ sẵn sàng chi trả chi phí cao cho hiệu suất cao, tuổi thọ dữ liệu cao hơn.

SAS nên được dùng khi:

+ cơ sở dữ liệu cần lưu trữ lớn vài TB

+ các dữ liệu có tính ổn định cao như ứng dụng web

+ cơ sở dữ liệu mức độ truy xuất ổn định (MySQL – Oracle – DB2 – SQL Server hay lưu trữ phim ảnh và MS Office)

+ không muốn chi trả quá nhiều chi phí

Thêm một thông tin nho nhỏ về volume của VCCloud: Tại sao loại volume của chúng tôi lại được gọi là TRUESSD? VCCloud hiện nay đang cung cấp cho khách hàng loại ổ cứng enterprise SSD đáp ứng tiêu chuẩn Datacenter: Intel® SSD DC S3700-Series, không phải loại consumer SSD với hiệu năng chỉ nhỉnh hơn HDD nhưng giá thành lại thấp hơn rất nhiều so với Enterprise SSD. Bạn nên tự trải nghiệm chất lượng trên hệ thống của VCCloud để đánh giá hiệu năng của loại volume mà chúng tôi đang cung cấp.

Với đà phát triển công nghệ như hiện nay, khi SSD trở nên phổ biến mới mức giá giảm dần, việc sở hữu một server với một ổ SSD mà không cần cân nhắc chi phí và dung lượng sẽ không còn là điều quá xa trong tương lai. Nếu chưa chắc chắn SAS hay TRUESSD phù hợp với hệ thống của mình.