Vitalik Buterin tạo nên Ethereum năm 2014 để khắc phục những nhược điểm của Bitcoin và khai thác thêm tiềm năng của công nghệ blockchain.

Vitalik Buterin, một lập trình viên đến từ Toronto (Canada) lần đầu tiên được giới thiệu về Bitcoin và tiền điện tử vào năm 2011 khi mới 17 tuổi. Cùng năm đó, chàng thanh niên đồng sáng lập Tạp chí Bitcoin (Bitcoin Magazine) và viết nhiều bài báo giải thích quan điểm của mình về tương lai của đồng tiền mã hóa.

Sau đó, anh tìm hiểu về Mastercoin và một số đồng tiền thay thế dựa trên cơ sở mã Bitcoin. Trong quá trình làm việc cho một số dự án liên quan tới Bitcoin, Vitalik Buterin đã nghĩ ra ý tưởng về một công cụ mạnh mẽ hơn Bitcoin, cho phép mọi người xây dựng các ứng dụng blockchain. Ý tưởng này được truyền cảm hứng từ những điểm thiếu sót mà anh gặp phải khi xây dựng các ứng dụng từ Bitcoin. Vitalik tin rằng tiềm năng của blockchain không chỉ giới hạn ở các ứng dụng tài chính mà còn có thể hỗ trợ con người trong chuỗi cung ứng, bất động sản…

Sách trắng Ethereum (Ethereum White Paper) được phát hành vào năm 2013, ghi lại một giao thức nguồn mở mới để tạo ra các ứng dụng phi tập trung. Ethereum được Vitalik Buterin và các nhà đồng sáng lập Mihai Alisie, Anthony Di Iorio và Charles Hoskinson chính thức công bố trên diễn đàn Bitcointalk vào năm 2014. Tiến sĩ Gavin Wood – một người đồng hành của dự án, đã sớm phát hành trang vàng Ethereum (Ethereum Yellowpage) gồm Máy ảo Ethereum (EVM), môi trường thời gian chạy để thực thi tất cả các hợp đồng thông minh trên mạng. Bên cạnh đó, Joseph Lubin – một đối tác của dự án đã thành lập ConsenSys – một studio mạo hiểm tập trung vào các ứng dụng phi tập trung.

Ethereum Foundation đã bán 60 triệu Ether token vào tháng 7/2014. 12 triệu ETH đã được tạo để Ethereum Foundation có thể mở rộng việc phát triển và tiếp thị. Frontier được phát hành một năm sau lần mở bán và là bản phát hành đầu tiên của mạng Ethereum. Frontier cung cấp một cơ chế cơ bản để người dùng tương tác và xây dựng các ứng dụng trên mạng.

Theo tạp chí Bitcoin, mạng lưới và cộng đồng người dùng Ethereum tăng trưởng đáng kể trong nhiều năm qua. Liên minh doanh nghiệp Ethereum – tổ chức kết nối các công ty lớn nhất thế giới với mạng lưới Ethereum, gần đây đã công bố 86 đối tác mới bao gồm Microsoft, Intel và BP. Cùng với đó, rất nhiều dự án blockchain mới tận dụng chuỗi khối Ethereum đã thu hút được sự chú ý của xã hội và vốn đầu tư của các quỹ.

Việc hiểu về nền tảng Blockchain Ethereum sẽ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể kịp thời điều chỉnh phương pháp quản lý, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, bắt kịp với xu hướng toàn cầu.

Với mục tiêu trang bị kiến thức và cách ứng dụng Ethereum trong thực tiễn, nền tảng cung cấp khóa học trực tuyến Ewiki của VnExpress đang mở khóa học về chủ đề này. Tại khóa học, các học viên sẽ được cung cấp kiến thức chuyên sâu về Etherum, cách tạo lập smart contract.

Khóa học do 2 giảng viên uy tín trong cộng đồng là Cris D. Tran và Mr. Hùng đứng lớp. Cris Tran hiện là Giám đốc vùng của Infinity Blockchain Venture có trụ sở tại Malaysia. Còn Mr. Hùng tốt nghiệp đại học Trento (Italy) ngành khoa học máy tính và đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT, phát triển phần mềm.