Triều Tiên đã sử dụng một công ty blockchain có trụ sở tại Hồng Kông để rửa tiền, theo báo cáo hàng quý từ Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên.

Theo báo Chosun Hàn Quốc, Triều Tiên đã thuê một công ty vận chuyển và hậu cần có tên Marine China, hoạt động trên nền tảng blockchain, để tránh các lệnh trừng phạt quốc tế bằng cách rửa tiền điện tử bị đánh cắp.

Báo cáo khẳng định một người đàn ông tên Julian Kim, với bí danh Tony Walker, là chủ sở hữu và nhà đầu tư duy nhất trong công ty, và đã cố gắng rút tiền từ các ngân hàng ở Singapore trong nhiều lần. Chosun cho biết, Liên Hợp Quốc tuyên bố kế hoạch rửa tiền có dính líu đến một cá nhân khác (không được tiết lộ) có liên quan đến công ty, đã lưu hành crypto bị đánh cắp thông qua hơn 5.000 giao dịch ở nhiều quốc gia để làm xáo trộn nguồn gốc của nó.

Thông tin tiếp tục được đưa ra rằng, quốc gia này đã phát triển các cuộc tấn công giáo dục mang tính chính xác ‘spear-phishing’. Như một báo cáo trước đây của Liên Hợp Quốc cho biết, trong ba năm qua, 17 quốc gia đã bị các chuyên gia hack của họ nhắm đến, dẫn đến thiệt hại hơn 2 tỷ đô la – nhưng Bắc Hàn đã phủ nhận.

Chosun cho biết thêm, báo cáo cũng lưu ý code độc hại được phát triển để di chuyển BTC bị đánh cắp đến một máy chủ đặt tại Đại học tổng hợp Kim Nhật Thành.

Các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên từ LHQ và các cơ quan quốc tế khác dần đẩy nước này đến gần hơn với tiền điện tử. Tháng 9 này, Vice News đã thông báo nước này đang phát triển tiền điện tử của riêng mình với các thuộc tính tương tự như BTC để tránh né các lệnh trừng phạt quốc tế.