Cha đẻ ngôn ngữ C++ “bức xúc” khi hoạt động đào Bitcoin sử dụng đứa con tinh thần của mình

Bjarne Stroustrup, một lập trình viên người Đan Mạch và là người tạo ra ngôn ngữ C++, vừa thể hiện thái độ bức xúc với việc sử dụng ngôn ngữ này trong việc đào Bitcoin. Ông Stroustrup đã nhấn mạnh trong một buổi phỏng vấn với Lex Friedman ngày 07/11.

Theo đó, ông Stroustrup đã nhấn mạnh về khía cạnh phát triển của C++, đề cập đến những ứng dụng và tính hiệu quả. Dù ông Stroustrup cho biết ngôn ngữ trên có lượng người dùng lớn, nhưng họ lại sử dụng chúng với mục đích không hợp lí. Ông vì vậy đã chỉ trích Satoshi Nakamoto khi chọn C++ là ngôn ngữ mã nguồn cho Bitcoin.

Năng lượng bị hao tổn và những ứng dụng vô lí

Ông Stroustrup cho biết: “Khi bạn xây dựng một công cụ, bạn không biết nó sẽ được sử dụng như thế nào. Bạn không thể có được sử kiểm soát rằng mọi người sẽ dùng nó vào chuyện gì.”

Nói về quá trình sử dụng sai lệch C++, ông đã đề cập đến lượng điện bị hao tốn cho ngành công nghiệp đào tiền điện tử cũng như là các hoạt động sai trái. Ông Stroustrup nhấn mạnh:

“Tôi rất tự hào về những gì C++ đã làm được. Nhưng có một số thứ tôi ước gì mọi người không bao giờ ứng dụng vào. Và đào Bitcoin là một ví dụ điển hình. Nó sử dụng năng lượng quá nhiều và là công cụ của giới tội phạm.”

Tuy nhiên, ngành công nghiệp đang có tham vọng giảm thiểu năng lượng đào Bitcoin

Một số cái tên lớn trong ngành đang xây dựng giải pháp để giảm thiểu năng lượng hao tốn trong đào Bitcoin. Tháng 9 vừa qua, công ty hạ tầng đào tiền điện tử Nothern Bitcoin AG đã thử nghiệm thành công với giải pháp làm mát dàn máy đào. Công ty cũng đã có phần cứng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo được và với hiệu năng vô cùng cao.

Trong cùng tháng, số liệu ghi nhận rằng hoạt động đào Bitcoin đã trở nên hiệu quả hơn. Lượng điện hao tốn theo đó giảm xuống trong khi năng lượng thuật toán máy đào lại tăng lên. Điều này cho thấy các thiết bị này đang sử dụng ít năng lượng điện hơn.

Theo Cointelegraph