Các quy định về chứng khoán hiện hành có thể được áp dụng cho các sáng kiến tiền kỹ thuật số “có giá trị ổn định, như dự án Libra của Facebook.

Tiền kỹ thuật số Libra của Facebook

Tổ chức các ủy ban chứng khoán quốc tế (IOSCO) ngày 4/11 cho biết, các quy định về chứng khoán hiện hành có thể được áp dụng cho các sáng kiến tiền kỹ thuật số “có giá trị ổn định, như dự án Libra của Facebook, để giúp hiện thực hóa các lợi ích của đồng tiền này.

IOSCO trong một đánh giá về các đồng tiền số ổn định nói rằng các đồng tiền này có thể mang lại lợi ích cũng như đặt ra các rủi ro. Chủ tịch IOSCO, ông Ashley Alder cho biết phân tích của tổ chức này cho thấy các đồng tiền số ổn định có thể có những đặc tính của chứng khoán, có nghĩa các quy định hiện hành về công khai, đăng ký và báo cáo liên quan đến chứng khoán có thể được áp dụng.

Theo ông Alder, điều quan trọng là những người muốn phát hành các đồng tiền số ổn định, đặc biệt là những đề xuất có quy mô toàn cầu, phải phối hợp một cách công khai và mang tính xây dựng với tất cả các cơ quan quản lý có liên quan ở những nước họ có thể muốn hiện diện.

Một đồng tiền số ổn định là đồng tiền được gắn với một tài sản hoặc một rổ các tài sản ổn định, có thể là từ các đồng tiền thực cho đến các loại hàng hóa. Libra sẽ được chuyển đổi sang các khoản tiền gửi ngân hàng, công trái hay một số đồng tiền như đồng USD và euro.

Tuy nhiên, kế hoạch phát hành đồng Libra của Facebook đã làm dấy lên những lo ngại về một loạt vấn đề từ bảo vệ người tiêu dùng đến hoạt động rửa tiền. Thậm chí có quan điểm cho rằng hệ thống tiền tệ truyền thống có thể bị phá vỡ.

Một số nhà hoạch định chính sách ở các nước châu Âu như Pháp và Đức muốn ngăn chặn đồng Libra, đồng tiền mà Facebook dự định phát hành vào năm 2020.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin lên tiếng phản đối kế hoạch của Facebook, cho rằng còn nhiều lo ngại vẫn chưa được giải quyết, trong đó có vấn đề rửa tiền.

Tại cuộc điều trần trước các nghị sỹ Mỹ trong tháng trước, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, nói rằng Libra là một dự án rủi ro, nhưng có thể giảm chi phí thanh toán điện tử và cho phép nhiều người tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu hơn.

Mặc dù các quy định được thắt chặt và các nhà chức trách thận trọng hơn, các hoạt động phi pháp liên quan đến các đồng tiền số vẫn là đáng kể.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Chainalysis hồi tháng Một, trong năm 2018, 1% các giao dịch Bitcoin, đồng tiền số được sử dụng rộng rãi nhất, tương đương với 600 triệu USD, có liên quan đến các hoạt động phi pháp./.