Thị trường tiền điện tử đã bị phá hỏng do thao túng kể từ khi bắt đầu. Do đó, CoinMarketCap, nền tảng dịch vụ theo dõi dữ liệu tiền điện tử hàng đầu, đã có những bước tiến tới một thị trường không bị thao túng. Công ty gần đây đã công bố giới thiệu một công cụ mới sẽ cung cấp cho hoạt động giao dịch thực tế trên mạng của hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử trong ngành.

Liquidity của CoinMarketCap

CoinMarketCap đang tung ra một số liệu mới có tên là Liquidity nhằm chống lại khối lượng giao dịch giả trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Liquidity sẽ đóng vai trò là tiêu chí mặc định để xếp hạng các cặp tiền điện tử và sàn giao dịch.

Công cụ này nhằm mục đích giúp người dùng xác định thị trường thanh khoản nhất trong ngành. Với hơn 4.000 tài sản tiền điện tử được liệt kê trên nền tảng này, công ty thừa nhận những khó khăn liên quan đến tính minh bạch. Do đó, Liquidity cân nhắc thay đổi độ sâu của sổ đặt hàng và khoảng cách từ mức giá trung bình.

Theo Giám đốc chiến lược của CoinMarketCap, Carylyne Chan:

Chúng tôi tin rằng phương pháp thích ứng của chúng tôi sẽ khiến cho số liệu của chúng tôi trở nên rất khó để ‘giở trò’ vì các đơn đặt hàng sẽ cần được đặt gần với mức giá trung bình hoặc có nguy cơ phản tác dụng với việc tính điểm của Liquidity.

Khi nhìn vào bảng xếp hạng Liquidity mới so với danh mục khối lượng được điều chỉnh, sự khác biệt là rất lớn. CoinBene, một sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Singapore, đứng số 1 với khối lượng giao dịch được điều chỉnh là 1,2 tỷ đô la trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, dựa trên công cụ mới nhất, Binance là sàn giao dịch số 1 với thanh khoản 45,6 triệu đô la trong khi CoinBene đứng thứ 22 chỉ với 3 triệu đô la.

Carylyne Chan tin rằng số liệu mới sẽ khuyến khích cung cấp thanh khoản thay vì lạm phát khối lượng. Điều này có thể giúp toàn bộ ngành công nghiệp, vốn đã bị sẹo bởi sự thao túng thị trường trong những năm qua.

Thao túng thị trường

Theo Investopedia, thao túng thị trường là:

Hành động thổi phồng hoặc làm giảm giá một cách giả tạo hoặc ảnh hưởng đến hành vi của thị trường vì lợi ích cá nhân.

Do thiếu quy định trong không gian, nhiều công ty đã có thể tăng khối lượng giao dịch của họ. Ý tưởng là tạo ra ảo tưởng về các thị trường hoạt động cho tiền điện tử và sàn giao dịch của họ. Trên thực tế, Alexey Andryunin, người đứng đầu Gotbit, một công ty khởi nghiệp chưa đăng ký có trụ sở tại Nga, sẽ điều hành các bot với một khoản phí nhỏ để trao đổi mã thông báo qua lại trên các sàn giao dịch cho đến khi cả hai có đủ khối lượng để được liệt kê trên CoinMarketCap.

Các loại hoạt động này là phổ biến trong thị trường tiền điện tử, vốn nổi tiếng là thiếu minh bạch. Quản lý tài sản bitwise đã tạo ra một báo cáo vào đầu năm nay tuyên bố rằng các sàn giao dịch không được kiểm soát giả mạo 95% khối lượng giao dịch bitcoin giao ngay. Và, chỉ có 10 sàn giao dịch tiền điện tử trên toàn thế giới đã xuất bản dữ liệu đáng tin cậy về khối lượng giao dịch trên nền tảng của họ.

Ngay cả Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) Jay Clayton cũng đã chú ý đến những thực tiễn đáng nghi ngờ này trong ngành, đó là lý do tại sao ông không muốn chấp thuận các quỹ ETF bitcoin vì lo ngại thao túng thị trường.

Một số công ty trong ngành đã thực hiện các cách tiếp cận khác nhau để đưa một số quy định vào không gian và đảm bảo rằng nó không bị thao túng. Chẳng hạn, Neo, Bittrex, Circle, Coinbase, Cumberland, Genesis, Grayscale và Kraken đã tham gia lực lượng vào tháng 10 để tạo ra Hội đồng xếp hạng tiền điện tử (CRC). Đây là một sáng kiến ​​để đánh giá độc lập các loại tiền điện tử nhằm ước tính khả năng chúng được phân loại là chứng khoán theo luật Hoa Kỳ.

Giờ đây, Liquidity của CoinMarketCap có thể đưa thị trường tiến một bước gần hơn để không bị thao túng.