Đột phá về máy tính lượng tử của Google có thể khiến tương lai của Bitcoin và tiền điện tử nói chung bị hack hoặc phá vỡ cấu trúc.

“Máy tính lượng tử của Google là một thành tựu thực sự ấn tượng trong vật lý thực nghiệm”, John Preskill, giáo sư Viện Công nghệ California (Mỹ), “cha đẻ” của khái niệm Lượng tử tối cao (Quantum Supremacy), nhận xét.

Nếu máy tính lượng tử được thương mại hóa, tốc độ “đào” tiền điện tử có thể nhanh hơn hiện nay nhiều lần. Ảnh: Beincrypto.

Tuy nhiên, chuyên gia này tin rằng sự phát triển của điện toán lượng tử vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Ông đánh giá, cỗ máy Google vừa tạo ra mới chỉ nhằm mục đích chứng minh tính ưu việt của máy tính lượng tử. Nhưng nếu mở rộng nó cho mục đích thương mại, tiền điện tử sẽ là thứ ảnh hưởng đầu tiên.

Theo theo Beincrypto, Lượng tử tối cao về cơ bản có nghĩa là khả năng một thiết bị giải quyết các vấn đề mà siêu máy tính truyền thống thực tế không thể xử lý, hoặc xử lý chậm. Khi có máy tính lượng tử, tốc độ tính toán tăng lên, việc giải mã các chuỗi khối (blockchain) sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Khi thời gian giải mã giảm xuống, giá trị tiền điện tử cũng không còn như hiện tại. Thậm chí, nó có thể khiến cấu trúc các loại tiền như Bitcoin bị phá vỡ hoặc bị hack.

Nhận định trên không phải là không có cơ sở. Những loại tiền ảo như Bitcoin là phần thưởng cho những ai tham gia mạng lưới giải mã các chuỗi khối trong thời gian nhất định và bị giới hạn (21 triệu Bitcoin) để tránh lạm phát. Theo tính toán ban đầu, toàn bộ 21 triệu Bitcoin sẽ được khai thác hết vào năm 2140. Nhưng nếu có sự tham gia của máy tính lượng tử, thời gian này nhiều khả năng bị rút ngắn đáng kể.

Tuy nhiên, David Chaum, sáng lập của công ty chuyên về blockchain E-cash và tiền điện tử Praxxis, cho rằng phải rất lâu nữa máy tính lượng tử mới đe dọa đến tiền ảo. “Những thứ Google vừa đạt được có vẻ rất ấn tượng. Nhưng trong thực tế, thật khó để đánh giá tầm ảnh hưởng của nó vào lúc này”, Chaum nói. “Làm thế nào để chúng ta chắc chắn rằng máy tính lượng tử của Google mạnh hơn D-Wave, cỗ máy mà nhóm tạo ra chúng tuyên bố đã vượt 1.000 qubit từ 4 năm trước”.

Trước đó, Google cho biết, thí nghiệm Lượng tử tối cao mà nhóm thực hiện chạy trên bộ xử lý 54 qubit (bit lượng tử) có tên là Sycamore. Máy tính lượng tử của Google mất khoảng 200 giây (3 phút 20 giây) để thực hiện xong phép toàn mà IBM Summit, siêu máy tính mạnh nhất thế giới, ước tính phải mất 10.000 năm mới giải xong. Đây cũng là cơ sở để nhóm nghiên cứu khẳng định kết quả nghiên cứu của mình đã đạt Ưu thế lượng tử.

Bảo Lâm (theo Beincrypto)