Ông lớn ngành Internet Trung Quốc là Baidu vừa triển khai một dịch vụ cho phép nhà phát triển cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng ứng dụng phi tập trung (dApp) trên blockchain Xuperchain.

Theo thông tin được biết, dịch vụ mới sẽ có tên gọi là Open Network, và sẽ hỗ trợ người sử dụng xây dựng và triển khai ứng dụng của mình mà không cần phải tạo lập một nền tảng blockchain riêng.

Nỗ lực này là một phần trong kế hoạch hạ thấp các rào cản về công nghệ và chi phí để thu hút thêm người dùng đến mới mạng lưới blockchain riêng của Baidu, mang tên Xuperchain.

Baidu cho biết khách hàng sẽ chỉ mất có 1 nhân dân tệ để bắt đầu sử dụng dịch vụ này, nhưng sẽ có biểu phí riêng cho những tính năng cao cấp hơn. Để đơn giản hóa quá trình phát triển dApp, Open Network cũng sẽ đề xuất cho các nhà phát triển những mẫu hợp đồng thông minh (smart contract) được chuẩn bị sẵn cùng những công cụ khác để gia tăng hiệu quả sử dụng.

Theo thông tin hiển thị trên website của Baidu, Xuperchain lúc này đang có gần 3,5 triệu người dùng và đã xử lý được hơn 450 triệu giao dịch. Mạng lưới này có 7 masternode, bao gồm một cái đặt ở Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh), để giúp xác nhận giao dịch.

Dịch vụ mới trên đây không phải là lần đầu tiên tập đoàn Internet này giúp đỡ các nhà phát triển xây dựng ứng dụng của riêng mình. Vào tháng 2 năm ngoái, Baidu Cloud đã triển khai Baidu Blockchain Engine (BBE) để hỗ trợ công tác lưu trữ dữ liệu và giải quyết vấn đề tính toán cho người dùng phổ thông.

Những động thái này cũng phù hợp với cách tiếp cận với blockchain mà đang được chính quyền Trung Quốc khuyến khích, vốn kêu gọi làm sao để công nghệ này có thể len lỏi để mọi tầng kinh tế trên khắp đất nước tỷ dân.

Theo CoinDesk