Sử dụng nslookup để xác minh DNS

Sử dụng nslookup để xác minh DNS

Có khá nhiều website cho phép xác minh các bản ghi DNS. Tuy nhiên tôi không hay sử dụng các trang đó, trừ một số trường hợp phải kiểm tra các bản ghi chuyên sâu. Tôi sẽ đưa ra một trường hợp tôi hay xử lý khi hỗ trợ khách hàng. Trong kịch bản này sẽ sử dụng các lệnh nslookup thường xuyên sử dụng nhất.

Kịch bản: Khách hàng sử dụng dịch vụ mail server với tên miền vuvangiap.com. Nhưng không gửi và nhận được mail.

Bắt đầu kiểm tra nhé.

Đầu tiên tôi sẽ kiểm tra xem tên miền trên đã nhận cặp ghi ns chưa. Tôi sử dụng lệnh sau:

nslookup -q=ns vuvangiap.com

Nếu như kết quả không trả về tức là tên miền chưa được trỏ bản ghi NS. Trường hợp này ít xảy ra vì khi mua tên miền các nhà cung cấp tên miền đều trỏ các cặp NS mặc định. Tất nhiên tên miền không có NS thì sẽ không sử dụng được.

Tiếp theo tôi  kiểm tra xem bản ghi A đến server mail có chưa. Lưu ý mỗi nhà cung cấp dịch vụ mail và ứng dụng mail server có các bản ghi khác nhau. Bản ghi này thường trùng với link đăng nhập web mail. Ở đây tôi ví dụ là bản ghi mail.dvchung.net.

nslookup -q=a mail.vuvangiap.com

Nếu kết quả ra đúng IP mail server thì oke. Tuy nhiên bản ghi này không quan trọng lắm. Vì mail server thường gửi ra bằng IP. Trường hợp một số máy chủ nhận mail yêu cầu xác thực PTR, SPF, DKIM thì chúng ta buộc phải kiểm tra các bản ghi đó.

Để mail server nhận mail được thì chúng ta buộc phải kiểm tra bản ghi MX. Câu lệnh quen thuộc như sau:

nslookup -q=mx vuvangiap.com

Nếu chưa có bạn buộc phải trỏ bản ghi MX. bản ghi MX này tùy thuộc vào mail server.

Trường hợp các bạn mới trỏ các bản ghi mà muốn kiểm tra đúng hay chưa các bản sử dụng lệnh sau:

nslookup -q=a vuvangiap.com IP-dns-server

Lưu ý: IP-dns-server chính là IP của bản ghi NS chính

Ví dụ: Bạn muốn kiểm tra xem, máy chủ DNS của google.com có IP 8.8.8.8 đã phân giải được tên miền của bạn chưa bạn sử dụng lệnh sau:

nslookup -q=a vuvangiap.com 8.8.8.8

Các bản ghi khác câu lệnh tương tự.

Bài này tôi viết hơi nhiều, chủ yếu là mình muốn các bạn hiểu được cách truy lỗi. Tất nhiên mỗi lỗi xảy ra đều có cách giải quyết khác nhau. Cần hỗ trợ gì các bạn vui lòng bình luận phía dưới. Tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ.