CPU Xeon Là Gì? Nên Chọn CPU Xeon Hay Core I7?

CPU Xeon Là Gì? Nên Chọn CPU Xeon Hay Core I7?

CPU Xeon (Chip Xeon) là dòng CPU của hãng Intel tập đoàn nổi tiếng nhất thế giới, hầu hết các dòng máy tính hiện nay đều sử dụng CPU của hãng này.

Ngoài dòng CPU Xeon dành cho máy tính cần hiệu năng cao Intel còn sản xuất các dòng CPU Core i3, i5, i7 mà các bạn thường thấy trên máy tính phổ thông.

Do có nhiều dòng CPU như vậy nên người dùng cũng khó lòng có thể lựa chọn cho mình CPU phù hợp với nhu cầu.

Để chọn lựa CPU Xeon hay Core I thì mời các bạn tìm hiểu sự khác nhau giữa CPU Xeon và CPU Core I7.

Core I7: Được ra đời vào năm 2009, được xem là bươc đột phá trong việc nâng cấp bộ vi xử lí của máy tính để bàn, laptop và thiết bị di động. CPU mang lại những lợi ích như mạnh mẽ hơn tiết kiệm năng lượng và các tính năng mới hơn so với Core I3, I5.

CPU Xeon: Vào 4/2013 Intel đã giới thiệu 3 dòng CPU Xeon mới dành cho doanh nghiệp là Xeon E3, Xeon E5 và Xeon E7. Cũng giống như Core I các dòng Intel Xeon mới lần lượt ra đời và được nâng cấp hiện đại hơn.

Đều là CPU Intel nhưng 2 dòng CPU này có một số điểm khác nhau.

Điểm khác nhau lớn nhất:

Dòng CPU Core I7 dành cho máy tính để bàn, laptop, các máy tính không yêu cầu độ ổn định cao như ServerWorkstation.

Bạn nào chưa biết về workstation có thể xem bài Workstation là gì?

Sau hơn tí nữa về chip Xeon, CPU Xeon E3 được sản xuất hướng tới các đối tượng các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân yêu cầu hiệu năng ổn định cao.

CPU Xeon E3 được dùng trong các máy chủ cấp thấp (low-end-server) và máy chủ cở nhỏ (micro server) và cũng là vi xử lí đầu tiên sản xuất dựa trên kiến trúc Haswell của Intel.

Đặc biệt ngày nay các phòng nét đã biết tận dụng ưu điểm của dòng CPU này, một số nơi đã nâng cấp lên dòng CPU này cho mình.

CPU I7 thì được trang bị trên hầu hết các dòng máy tính phổ thông hiện nay.

Điểm khác nhau thứ 2 là đặc tính của 2 dòng CPU này.

CPU Xeon cho phép một máy tính dùng chung nhiều CPU. Chip Xeon có loại chỉ dùng 1 CPU, 2 CPU và cũng có loại dùng nhiều CPU 4-8 hoặc nhiều hơn nữa.

Loại Xeon dùng nhiều CPU thì giá khá cao, phổ biến nhất là loại Xeon dùng 2 CPU, được thiết kế 2 QPI (QuickPath Interconnect) dùng để giao tiếp với ram server và mainboard server được dùng chéo qua nhau.

Còn ở Core i7 thì Intel tắt đi 1 cái QPI (QuickPath Interconnect) (vẫn có trên CPU nhưng bị tắt đi) nên không chạy một lúc 2 hay nhiều CPU được.

Điểm khác nhau thứ 3

Tuy CPU Xeon đơn cũng tương tự như Core i7, nhưng lại có thêm khả năng dùng RAM ECC và 1 số thông số nhỏ (nhưng phải được mainboard hỗ trợ), hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Trong môi trường máy chủ (server) và workstation thì quan trọng nhất là khả năng dùng RAM ECC, băng thông trong RAM nhiều, đa luồng và khả năng dùng được nhiều CPU, chính điều này mang lại ưu thế cho CPU Xeon.

Nên chọn CPU Xeon hay Core I7?

Nếu bạn chỉ cần một máy tính sử dụng các tác vụ văn phòng hay đồ hoạ nhẹ nhàng thì việc chọn CPU Core I7 là hoàn hợp lí.

CPU Intel Xeon có tích hợp thêm tính năng xài RAM ECC (Error Checking and Correction) là tính năng tự kiểm tra và sửa lỗi được coi là thành phần căn bản và vô cùng quan trọng trong máy chủ (server).

CPU Xeon có nhiều dòng với những mức giá và tính năng đa dạng cho các doanh nghiệp lựa chọn.

CPU Xeon E3 dành cho máy chủ cấp thấp, cỡ nhỏ với mức giá hợp lý dành cho các doanh nghiệp nhỏ, tư nhân.

CPU Xeon E5 là vi xử lý hướng tới các máy chủ (server) tầm trung với số nhân xử lý lên tới con số 8.

Vậy nhiều người sẽ thắc mắc nếu ngược lại sử dụng CPU Xeon cho máy tính bàn, latop có chạy được không và hiệu suất như thế nào so với Core i7?

Sự thật là CPU Xeon vẫn có thể chạy rất tốt trên máy tính cá nhân. Tất cả những gì chạy được trên CPU Core i7 vẫn sẽ chạy tốt với CPU Xeon mà không gặp trở ngại gì.

Tuy nhiên nếu muốn sử dụng CPU Xeon thì bạn phải xem kỹ lúc chọn Mainboard. Mainboard thường dành cho máy tính cá nhân cũng được nhưng phải hỗ trợ CPU Xeon.

Nếu muốn chạy được RAM ECC thì phải có Mainbroad dành riêng cho workstation (giá sẽ cao hơn Main thường, RAM ECC cũng đắt hơn, tìm hiểu thêm về RAM ECC).

Muốn chạy Intel Xeon trên laptop thì các bạn có thể tham khảo các dòng Laptop Workstation.

Nói tóm lại nếu ai muốn dùng CPU Xeon cho máy tính cá nhân cũng rất tốt vì hỗ trợ thêm một số tính năng, đặc biệt là tính năng sửa lỗi RAM ECC nhưng phải đầu tư thêm chi phí.

Còn nếu bạn nghĩ đến việc sử dụng Core i7 cho hệ thống server, workstation thì dĩ nhiên là chưa được phù hợp lắm.