Hàng loạt máy tính chạy Windows 7 dính lỗi “màn hình đỏ chết chóc”

Một bản vá dành cho hệ điều hành Windows 7 mới đây đã được Microsoft tự động cập nhật lên các máy có bật tính năng Autoupdate. Điều đáng nói là sau khi cập nhật bản vá này, đã có rất nhiều máy không thể khởi động vào Windows được nữa, thay vào đó là một màn hình đỏ chết chóc.

hang-loat-may-tinh-chay-windows-7-dinh-loi-man-hinh-do-chet-choc-sau-khi-tu-cap-nhat

Theo phản hồi từ phía người dùng, lỗi trên hầu như chỉ xuất hiện trên các máy tính sử dụng mainboard Asus sản xuất từ năm 2014 tới nay.

Bản vá mới này thực chất đã được Microsoft phát hành vào tháng 3 năm nay nhưng chỉ ở dạng “optional” tức là bản vá người dùng có thể tùy chọn cài hay không và lượng người dính lỗi nói trên chỉ có rất ít. Nhưng đến ngày 12/4 vừa qua, vì một lý do nào đó Microsoft đã chuyển mức độ ưu tiên của nó từ “Optional” sang “Recommended” và điều ngày nghĩa là những máy đang bật chế độ Auto Update sẽ tự động cài bản vá này mà không cần người dùng xét duyệt hoặc cho phép.

hang-loat-may-tinh-chay-windows-7-dinh-loi-man-hinh-do-chet-choc-sau-khi-tu-cap-nhat (1)

Bản cập nhật này nhanh chóng khiến 1 loạt máy tính đang chạy Windows 7 đột tử và không thể khởi động lại được nữa.

Đứng trên phương diện kỹ thuật, lỗi nói trên xuất phát từ việc các bo mạch chủ của Asus từ đời Z97 trở lại đây có bật sẵn tính năng Secure Boot, một tính năng giúp bảo vệ người dùng chống lại các hacker tấn công vào Bootloader, một dạng tấn công trước khi hệ điều hành tải xong.

Tuy nhiên, khi Microsoft phát hành bản cập nhật mới, Windows 7 lại không hỗ trợ Secure Boot nên dẫn tới xung đột hệ thống khiến máy tính không thể khởi động được nữa.

Hiện nay, Asus cũng đã bắt đầu hướng dẫn người dùng khắc phục vấn đề nói trên bằng cách tắt tính năng Secure Boot trên Mainboard để máy tính không chặn khởi động Windows 7 nữa.

Thế nhưng việc này sẽ làm mất tính năng bảo vệ cao cấp mà Asus cung cấp. Do đó cách tốt nhất là hãy nâng cấp lên Windows 10.

Rate this post